SCERT AP 8th Class Maths Solutions Chapter 1 అకరణీయ సంఖ్యలు InText Questions and Answers.
AP State Syllabus 8th Class Maths Solutions 1st Lesson అకరణీయ సంఖ్యలు InText Questions
ఇవి చేయండి (పేజీ నెం. 2)
1. కింది సంఖ్యలను పరిశీలించి వాటిని సరైన సంఖ్యా సమితికి ఎదురుగా రాయండి. (ఒక సంఖ్యను ఒకటి కంటే ఎక్కువ సంఖ్యా సమితులకు ఎదురుగా రాయవచ్చు).
1, [latex]\frac {1}{2}[/latex], -2, 0.5, 4[latex]\frac {1}{2}[/latex], [latex]\frac {-33}{7}[/latex], 0, [latex]\frac {4}{7}[/latex], [latex]0 . \overline{3}[/latex], 22, – 5, [latex]\frac {2}{19}[/latex], 0.125.
i) సహజసంఖ్యలు ………, ………, ………, ………, ………,
ii) పూర్ణాంకాలు ………, ………, ………, ………, ………,
iii) పూర్ణ సంఖ్యలు ………, ………, ………, ………, ………, ………, ………, ………
iv) అకరణీయ ………, ………, ………, ………, ………, ………, ………, ………
పైన ఇచ్చిన సంఖ్యలలో ఏదైనా, అకరణీయ సంఖ్యల సమూహంలో రాకుండా మిగిలిపోయినదా ? ఒకవేళ మిగిలితే కారణం తెలపండి.
ప్రతి సహజసంఖ్య, ప్రతీ పూర్ణాంకము మరియు ప్రతీ పూర్ణసంఖ్య, అకరణీయ సంఖ్యయేనా ?
సాధన.

(పేజీ నెం. 6)
2. కింది పట్టికలోని ఖాళీలను పూరించండి.

సాధన.

![]()
(పేజీ నెం. 9)
3. కింది పట్టికను పూర్తిచేయండి.

సాధన.

(పేజీ నెం. 13)
4. కింది పట్టికను పూర్తిచేయండి.

సాధన.

(పేజీ నెం. 16)
5. కింది పట్టికను పూరించండి.

సాధన.

![]()
(పేజీ నెం. 17)
6. కింది పట్టికను పూరించండి.

సాధన.

7. -[latex]\frac {13}{5}[/latex]ను సంఖ్యారేఖపై సూచించండి.
సాధన.
-[latex]\frac {13}{5}[/latex]ను సంఖ్యారేఖపై చూపించుట.

ప్రయత్నించండి
(పేజీ నెం. 3)
1. హమీద్ : అకరణీయ సంఖ్య అని, 5 కేవలం సహజసంఖ్య మాత్రమే అవుతుందని అన్నాడు. సాక్షి ఈ రెండు సంఖ్యలు అకరణీయ సంఖ్యలు అని చెప్పింది. ఇద్దరి వాదనలో నీవు ఎవరితో ఏకీభవిస్తావు ?
సాధన.
హమీద్ జవాబు సరియైనది కాదు. ఎందుకనగా [latex]\frac {5}{3}[/latex] ఒక అకరణీయ సంఖ్య. అదేవిధంగా ‘5’ కేవలం సహజసంఖ్య మాత్రమే అవుతుందనటం అసత్యం. ఎందుకనగా ప్రతి సహజసంఖ్య అకరణీయ సంఖ్యయే.
సాక్షి [latex]\frac {5}{3}[/latex], 5లు రెండూ అకరణీయ సంఖ్యలేనన్న అభిప్రాయం నిజం.
∴ నేను సాక్షి వాదనతో ఏకీభవిస్తాను.
![]()
(పేజీ నెం. 3)
2. కింది వాక్యాలను తృప్తిపరిచే ఉదాహరణలు ఇవ్వండి.
i) సహజసంఖ్యలన్నీ పూర్ణాంకాలు అవుతాయి కాని దీని విపర్యయం సత్యం కాదు.
ii) పూర్ణాంకాలన్నీ పూర్ణసంఖ్యలవుతాయి కాని పూర్ణసంఖ్యలన్నీ పూర్ణాంకాలు కావు.
iii) పూర్ణసంఖ్యలన్నీ అకరణీయ సంఖ్యలే కాని అకరణీయ సంఖ్యలన్నీ పూర్ణసంఖ్యలు కావు.
సాధన.
i) ‘0’ సహజసంఖ్య కాదు.
∴ పూర్ణాంకాలన్నీ సహజసంఖ్యలు కావు. (∴ N⊂W)
ii) -2, -3, -4 లు పూర్ణాంకాలు కావు.
∴ పూర్ణ సంఖ్యలన్నీ పూర్ణాంకాలు కావు. (∴ W⊂Z)
iii) [latex]\frac {2}{3}[/latex], [latex]\frac {7}{4}[/latex]లు పూర్ణసంఖ్యలు కావు.
∴ అకరణీయ సంఖ్యలన్నీ పూర్ణసంఖ్యలు కావు. (∴ Z⊂Q)
(పేజీ నెం. 6)
3. పూర్ణసంఖ్యల నుంచి సున్నాను మినహాయిస్తే అది భాగహారం దృష్ట్యా సంవృత ధర్మాన్ని పాటిస్తుందా ? ఇదేవిధంగా సహజ సంఖ్యా సమితిలో సున్నా లేదు కాబట్టి సహజసంఖ్యల సమితి భాగహారం దృష్ట్యా సంవృత ధర్మాన్ని పాటిస్తుందా ?
సాధన.
పూర్ణసంఖ్యల నుండి ‘0’ (సున్న)ను తీసివేసిన Z – {0} అగును.
భాగహారం దృష్ట్యా సంవృత, ధర్మం :
ఉదా : – 4 ÷ 2 = – 2 ఒక పూర్ణసంఖ్యయే.
3 ÷ 5 = [latex]\frac {3}{5}[/latex] ఒక పూర్ణసంఖ్య కాదు.
∴ పూర్ణ సంఖ్యల సమితి నుండి ‘0’ మినహాయించిన [Z- {0}], అది భాగహారం దృష్ట్యా సంవృత ధర్మాన్ని పాటించదు.
సహజసంఖ్యా సమితి పై భాగహారం దృష్ట్యా సంవృత ధర్మం :
ఉదా : 2 ÷ 4 = [latex]\frac {1}{2}[/latex] ఒక సహజ సంఖ్య కాదు.
∴ భాగహారం దృష్ట్యా సహజసంఖ్యా సమితి సంవృత ధర్మాన్ని పాటించదు.
(పేజీ నెం. 16)
4. విభాగ న్యాయము ఉపయోగించి కింది వానిని కనుగొనండి.
[latex]\left\{\frac{7}{5} \times\left(\frac{-3}{10}\right)\right\}+\left\{\frac{7}{5} \times \frac{9}{10}\right\}[/latex]
[latex]\left\{\frac{9}{16} \times 3\right\}+\left\{\frac{9}{16} \times-19\right\}[/latex]
సాధన.
విభాగ న్యాయము .
a × (b + c) = ab + ac

(పేజీ నెం. 22)
5. కింది సంఖ్యారేఖపై ఆంగ్ల అక్షరాలను సూచించే బిందువులు ఏ అకరణీయ సంఖ్యలను సూచిస్తాయి ?

సాధన.
A = [latex]\frac {1}{5}[/latex], B = [latex]\frac {4}{5}[/latex], c = [latex]\frac {5}{5}[/latex] = 1, D = [latex]\frac {7}{5}[/latex], E = [latex]\frac {8}{5}[/latex], F = [latex]\frac {10}{5}[/latex] = 2

సాధన.
S = [latex]\frac {-6}{4}[/latex], R = [latex]\frac {-5}{4}[/latex], Q = [latex]\frac {-3}{4}[/latex], P = [latex]\frac {-1}{4}[/latex]
![]()
ఆలోచించి, చర్చించి వ్రాయండి
(పేజీ నెం. 15)
1. సంకలనం దృష్ట్యా అకరణీయ సంఖ్యలు పాటించు ప్రతి ధర్మము పూర్ణసంఖ్యలు కూడా పాటిస్తాయా ? ఏది అవుతుంది? ఏది కాదు ?
సాధన.
సంకలనం దృష్ట్యా అకరణీయ సంఖ్యలు పాటించు ప్రతి ధర్మము పూర్ణసంఖ్యలు పాటించును.

(పేజీ నెం. 15)
2. ఏయే సంఖ్యల గుణకార విలోమాలు అవే సంఖ్యలవుతాయి ? తనకు తానే గుణకార విలోమాలగు సంఖ్యలు ఏవి ?
సాధన.
‘1’ తనకు తానే గుణకార విలోమం అవుతుంది.
1 × = 1
⇒ 1 × 1 = 1
∴ 1 యొక్క గుణకార విలోమం ‘1’ మాత్రమే అగును.
(పేజీ నెం. 15)
3. సున్న (0) యొక్క వ్యుత్తమము నీవు కనుగొనగలవా ? 0 చే గుణించగా లబ్ధం 1 వచ్చే ఏదైనా అకరణీయ సంఖ్య కలదా ?
× 0 = 1 లేదా 0 ×
= 1
సాధన.
సున్న యొక్క వ్యతమము = [latex]\frac {1}{0}[/latex] ను కనుగొనలేము.
‘0’ (సున్న)చే గుణింఛగా లబ్దం ‘1’ వచ్చే ఏ అకరణీయ సంఖ్యా లేదు.
∵ 0 × (ఏ సంఖ్య అయిన) = 0 అగును.
![]()
A = ఏ సంఖ్యా లేదు.
![]()
(పేజీ నెం. 28)
4. కింది వానిని దశాంశ రూపంలో వ్రాయండి.
i) [latex]\frac {1}{2}[/latex]
సాధన.
[latex]\frac {7}{5}[/latex] = 1.4
[latex]\frac {3}{4}[/latex] = 0.75
[latex]\frac {23}{10}[/latex] = 2.3
[latex]\frac {5}{3}[/latex] = 1.66 ……….. = [latex]1 . \overline{6}[/latex]
[latex]\frac {17}{6}[/latex] = 2.833 ………= [latex]2.8 \overline{3}[/latex]
[latex]\frac {5}{3}[/latex] = 3.142
ii) పై వాటిలో ఏవి అంతమయ్యే దశాంశాలు ? ఏవి అంతం కాని దశాంశాలు ?
సాధన.
పై భిన్నాలలో [latex]\frac{7}{5}, \frac{3}{4}, \frac{23}{10}[/latex] లు అంతమయ్యే దశాంశాలు.
[latex]\frac{5}{3}, \frac{17}{6}, \frac{22}{7}[/latex] లు అంతం కాని భిన్నాలు.
iii) పై అకరణీయ సంఖ్యల హారాలను ప్రధాన సంఖ్యల లబ్ధంగా వ్రాయండి.
సాధన.
[latex]\frac {7}{5}[/latex] లో 5 యొక్క ప్రధాన కారణాంకాల లబ్ధం = 5 × 1
[latex]\frac {3}{4}[/latex] లో 4 యొక్క ప్రధాన కారణాంకాల లబ్దం = 2 × 2
[latex]\frac {23}{10}[/latex] లో 10 యొక్క ప్రధాన కారణాంకాల లబ్ధం = 2 × 5
[latex]\frac {5}{3}[/latex] లో 3 యొక్క ప్రధాన కారణాంకాల లబ్ధం = 3 × 1
[latex]\frac {17}{6}[/latex] లో 6 యొక్క ప్రధాన కారణాంకాల లబ్దం = 2 × 3
[latex]\frac {22}{7}[/latex] లో 7 యొక్క ప్రధాన కారణాంకాల లబ్ధం = 7 × 1
(కాని ‘1’ ప్రధాన సంఖ్య కాదు)
iv) కనిష్ఠ రూపంలో ఉండే పై అకరణీయ సంఖ్యల హారానికి 2, 5 తప్ప ఇతర కారణాంకాలు లేకుంటే నీవు ఏం గమనించావు?
సాధన.
ఇచ్చిన కనిష్ఠ రూపంలో ఉండే అకరణీయ సంఖ్యల హారానికి 2, 5 తప్ప ఇతర కారణాంకాలు లేకుంటే ఆ భిన్నాలు “అంతం అయ్యే దశాంశాలు” అగును.
(పేజీ నెం. 31)
5. [latex]0 . \overline{9}[/latex], [latex]14 . \overline{5}[/latex] మరియు [latex]1.2 \overline{4}[/latex] లను అకరణీయసంఖ్యా రూపంలోకి వ్రాయండి. మామూలు సాధనా పద్ధతికి భిన్నంగా ఏదైనా సులభమైన పద్ధతిని నీవు కనుగొనగలవా?
సాధన.
[latex]0 . \overline{9}[/latex]
x = [latex]0 . \overline{9}[/latex] = 0.999 ……. —— (1)
(1) లో 9 ఆవర్తితము. దీని యొక్క అవధి 1.
∴ (1)వ సమీకరణాన్ని ఇరువైపులా 10చే గుణించగా
10 × x = 10 × 0.999 ……
10x = 9.999 ……. ——-(2)

మరొక పద్ధతి :
[latex]0 . \overline{9}[/latex] = 0 + [latex]\overline{9}[/latex] = 0 + [latex]\frac {9}{9}[/latex] = 0 + 1 = 1
[latex]14 . \overline{5}[/latex]
x = [latex]14 . \overline{5}[/latex]
x = 14.555 …. —– (1)
అవధి ‘1’ కావున (1)వ సమీకరణాన్ని ఇరువైపులా ’10’చే గుణించగా
10 × x = 10 × 14.55 …….
10x = 145.55 ……. —— (2)

మరొక పద్ధతి :

[latex]1.2 \overline{4}[/latex]
x = [latex]1.2 \overline{4}[/latex] = 1.2444 ……. —— (1)
ఇచ్చట అవధి ‘1’ కావున (1)వ సమీకరణాన్ని ఇరువైపులా ’10’ చే గుణించగా
⇒ 10 × x = 10 × 1.244 ……
10x = 12.44 ……. —– (2)

మరొక పద్ధతి :
